เรื่องที่ลืมคิดถึง !!!
top of page
ค้นหา

เรื่องที่ลืมคิดถึง !!!



สารเคมีทั้งหลายทั้งมวล ที่ค้นพบแล้วในโลกนี้ และจะค้นพบในอนาคต ล้วนมีสองด้านเสมอ คือ

คุณอนันต์ / โทษมหันต์ เช่นตัวอย่างที่เรารู้จักกันดีมาหลายร้อยปี คือ เฮโรอีน เป็นได้ทั้งยาเสพติดที่

ร้ายแรง และเป็นยารักษาโรค ที่ยังคงใช้อยู่ในปัจจุบัน สิ่งที่เราต้องรู้คือ การใช้สารเคมีต้องอยู่ที่ ถูกต้อง ถูกที่ และถูกขนาด จึงจะเกิดคุณอนันต์ !!


เช่นเดียวกับการใช้สารเคมีในผลิตภัณฑ์ ส่วนบุคคล ( personal cares) ที่จะ นำเสนอต่อไป ..


จากการสำรวจ ทั่วโลกพบว่า สารพิษที่ยังมีการใช้อยู่มากให้ผลิตภัณฑ์ที่ทำให้ผิวขาว ไม่ว่าจะเป็นสบู่ และสารพัดครีมที่ใช้กับผิวหน้าและผิวกาย มี 3 กลุ่มของสารเคมีที่เป็นพิษต่อคนคือ

1. ปรอท (Hg : Mercury) ที่จะช่วยให้ผิวขาวขึ้นทันใจเพราะ ปรอทจะไปปิดกั้นการสร้างเม็ดสี

(melanin) แต่โทษมหันต์ ขอวมันคือ จะทำให้ ระบบอวัยวะภายในร่างกายมีปัญหา เช่น ตับ , ไต และระบบประสาท ที่เกิดอาการซึมเศร้า ซึ่งพบเห็นได้มากขึ้นทุกวัน จนหน้าตกใจ แถม สารพิษนี้สามารถถ่ายทอดถึงเด็กได้ ให้ระยะที่มารดาตั้งครรภ์ คนในยุคเบบี้บูมเมอร์ คงจะนึกว่าส่วนมากก็รับรู้ถึงภัยของปรอท คงไม่มีการใช้แล้ว !! แต่ในความจริงยังใช้กันอยู่ถึงปัจจุบันนี้ และเปลี่ยนรูปแบบโครงสร้างทางเคมี เช่นเดียวกับ ยาม้า เป็น ยาบ้า ที่อัตราย เพิ่มขึ้นมากมาย โดย อย. ทั่วโลกส่วนใหญ่ห้ามใช้ ให้ปริมาณ ไม่เกิน 1 ppm . (1 mg/kg ) ก็เทียบได้กับ 1 ส่วน ใน ล้านส่วน !!! ปัญหาก็คือเครื่องมือที่จะ ตรวจวัดได้มีจำกัด !!! ก็อยากที่จะควบคุม และจากการ ตรวจ ตัวอย่างทั่วโลก พบ เฉลี่ยมีมากถึง 40,000 ppm . มากกว่าข้อกำหนด สี่หมื่นเท่า !!

2. สเตอร์รอยด์ ( Steroids ) มีการอนุญาตให้ใช้ ในการรักษาโรคภายใต้การควบคุมดูแลของแพทย์เท่านั้น เพราะต้องการ การวินิจฉัยรายบุคคล ทั้งชนิด ปริมาณ และระยะเวลาที่ใช้ เพราะจะเกิดผลกระทบต่อ ระบบอวัยวะต่างๆ ในร่างกายได้ง่าย และแก้ไขลำบากมาก เช่น กระทบต่อการเจริญเติบโตของเส้นผม ผื่นคัน และเป็นตุ่มหนองจากการอักเสบของผิวหนัง หลายประเทศห้ามขายผลิตภัณฑ์ที่มี steroids ในเคาท์เตอร์ แต่กลับพบ มีการจำหน่ายทาง ออนไลน์ ซึ่งยากที่จะควบคุม

3. ไฮโดควิโนน (Hydroquinone) ที่ใช้เพราะเห็นผลทันตา เพราะจะไปลดการสร้างเม็ดสีของผิวหนังทุกส่วน ถูกห้ามใช้ในหลายประเทศทั่วโลก แต่ก็พบเห็น ตรวจพบได้อย่างกว้างขวาง ว่ายังมีการใช้อยู่ อย.ของสหรัฐอเมริกา ระบุว่าสารตัวนี้ ทำลายระบบประสาท และเป็นสารก่อให้เกิดมะเร็งได้ ( carcinogens)


อ่านฉลากผลิตภัณฑ์ ตรวจสอบมาตรฐาน อย. ที่ถูกต้อง ในการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ เพื่อความปลอดภัยของเรา และคนที่เรารัก.

ดู 23 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page