ดัชนีรังสีอัลตราไวโอเลต (Ultraviolet Index) หรือ ดัชนียูวี (UV index)
top of page
ค้นหา

ดัชนีรังสีอัลตราไวโอเลต (Ultraviolet Index) หรือ ดัชนียูวี (UV index)

อัปเดตเมื่อ 15 ม.ค. 2566



UV index เป็นการวัดค่าการเผาไหม้ของแดดจากรังสีอัลตราไวโอเลต คิดโดยนักวิทยาศาสตร์ชาวแคนนาดา ปัจจุบันได้เป็นหน่วยมาตรฐานระดับสากลในการพยากรณ์อากาศประจำวัน ค่าดัชนีรังสี UV ที่ตกกระทบบนโลกเรามีค่าตั้งแต่ 0 ขึ้นไป ซึ่งค่าที่สูงขึ้นก็จะทำร้ายผิวหนังและดวงตาของเราได้ เช่น ถ้าไม่มีการป้องกันแสงแดดผิวหนังจะไหม้ ภายใน 30 นาที ที่ UV Index เท่ากับ 6 และถ้า UV Index เพิ่มเป็น 12 ส่งผลให้ผิวหนังจะไหม้ภายใน 15 นาที และยิ่งไปกว่านั้นการที่ผิวหนังถูกทำร้ายจากรังสี UV บ่อยครั้งทำให้เป็นสาเหตุของการเกิดมะเร็งโรคผิวหนังได้ สำหรับดวงตาค่า UV Index มีค่าเพียง 3 ก็ส่งผลกระทบกับดวงตาที่เป็นสาเหตุทำให้เกิดเป็นต้อและตาพล่ามัวเฉียบพลัน


วิธีป้องกันอันตรายจากรังสี UV คือ

  • ทาครีมกันแดด

  • ใส่หมวก หรือ กางร่ม

  • ใส่แว่นตากันแดด

UV Index หลัก ๆ มาจากแสงอาทิตย์ และจากที่ทราบกันแสงอาทิตย์มาจากนอกโลก และโลกของเรามีเกราะป้องกันรังสีต่าง ๆ รวมทั้ง UV ก่อนที่จะมาถึงผิวโลก คือ ชั้นโอโซน แต่ปัจจุบันชั้นโอโซนได้ถูกทำลายทำให้ชั้นโอโซนบางลง เหมือนกับเกราะป้องกันมีความแข็งแรงน้อยลง จากสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลง ทำให้บนพื้นผิวโลกได้รับรังสีต่าง ๆ ในความเข้มที่เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะ UV Index ที่มีผลกับผิวหนังและดวงตามนุษย์เพิ่มขึ้นนั่นเอง


เราสามารถเช็คค่า UV Index ได้ https://www.weatheronline.co.uk/Thailand/Bangkok/UVindex.htm


ซึ่งแน่นอนอยู่แล้วว่าประเทศไทยเราค่า UV Index อยู่ที่ประมาณ 8 - 12 หากเราตากแดดเพียงแค่ 15 นาที แสงแดดก็ทำลายผิวได้เลยทีเดียว


แหล่งอ้างอิง

(1) https://www.who.int/news-room/q-a-detail/radiation-the-ultraviolet-(uv)-index


ดู 225 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page